Yêu nghề, yêu sản phẩm, kinh doanh trên tâm huyết, doanh nhân Đồng Minh Hậu – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc – Nội thất Đồng Gia cho rằng chỉ có xây dựng chữ Tín mới là con đường phát triển bền vững nhất cho mọi doanh nghiệp. Lối tư duy chụp giật, chạy theo lợi nhuận bất chấp mọi giá đã không còn chỗ đứng trong môi trường kinh doanh hiện đại.
PV: Điều gì khiến anh bén duyên và chọn kinh doanh sản phẩm gỗ óc chó – loại vật liệu cao cấp và được cho rằng “khá kén người chơi”?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Bước vào nghề và thành lập doanh nghiệp từ năm 2007, giai đoạn bắt đầu kinh doanh tôi làm hết mọi khâu từ tư vấn thiết kế, thi công, vật liệu với quan điểm có khách hàng là quý rồi. Nhưng sau một thời gian, nhận thấy rằng thành công cho tới hiệu quả công việc chưa được tốt, tôi luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để tìm ra một loại vật liệu mới. Và may mắn là sau đó, tôi đã tìm được vật liệu gỗ óc chó.
Say mê nguồn vật liệu đó nhưng cũng phải rất khó khăn để tôi có thể đưa nó về Việt Nam và tìm kiếm khách hàng sử dụng. Công trình đầu tiên chính là một biệt thự cao cấp, tôi đã xin gia chủ cho một cơ hội để trải nhgiệm dòng sản phẩm mới này. Tôi còn nhớ, chủ nhà khi đó cũng chưa từng sử dụng gỗ óc chó mà mới chỉ nghe nói, nhưng đã đồng ý.
Chính nhờ cú “ghi điểm” đầu tiên đó mà kỹ năng về nghề cũng như uy tín trong công việc của bản thân và Công ty rất thuận lợi về sau.
PV: Anh có thể cho biết sâu hơn những đặc điểm đặc biệt của loại gỗ dành cho giới đại gia này?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Gỗ óc chó (Walnut) là thương hiệu có sẵn trên toàn thế giới, những dòng siêu xe như Roll royce, Bentley hay những không gian sang trọng thường sử dụng loại vật liệu này. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì gỗ óc chó còn khá mới lạ, khi đưa vào trong nước tôi áp dụng, tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể phù hợp với thẩm mỹ, phong tục cũng như điều kiện khí hậu của nước ta.
Gỗ óc chó thường có dát gỗ màu kem, tâm gỗ màu từ nâu nhạt đến sôcola. Vân gỗ sóng hoặc cuộn xoáy tạo những đốm hình đẹp mắt và sang trọng mà không nhóm gỗ nào có được. Màu sắc tự thân của gỗ óc chó là màu nâu hạt dẻ luôn là gam màu được yêu thích nhất trên toàn thế giới và tại Việt Nam. Sau khi chế tác, sơn lên nó mang vẻ mộc mạc nhưng lại vô cùng sang trọng.
Đây là dòng gỗ tự nhiên, được tẩm sấy từ Hoa Kỳ và xử lý chống mối mọt cong vênh, bên Công ty Đồng Gia chúng tôi là đơn vị nhập khẩu về để chế tác ra các dòng sản phẩm.
PV: Vài năm gần đây, kinh tế khó khăn kéo theo một số ngành nghề liên quan như xây dựng, bất động sản cũng bị ảnh hưởng. Công ty anh có chịu tác động?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Đúng là công việc của chúng tôi bị có ảnh hưởng. Nhưng thực tế, trong bất cứ thời điểm nào, với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp nếu vận dụng được thì vẫn thành công. Vào thời điểm rất nhiều lĩnh vực gặp khó, đặc biệt là bất động sản nhưng Vingroup vẫn ra hàng loạt dự án tốt, và sản phẩm của Công ty chúng tôi đã tiệm cận tới khách hàng ở khu vực như vậy. Khách hàng cá nhân tại một số dự án của Vingroup rất ưa chuộng sản phẩm của Đồng Gia.
Điều đặc biệt mà Đồng Gia có được chính là tính lan tỏa được tới đa dạng khách hàng, tới những người đòi hỏi cao, khắt khe, kỹ tính. Và đây thật sự là khách hàng tiềm năng của chúng tôi. Cũng phải chia sẻ thêm là sản phẩm gỗ óc chó phù hợp với phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, Đồng Gia đã cung cấp khá nhiều sản phẩm, mỗi món đồ chỉ với giá hơn 10 triệu cho các công trình chung cư…Điều đó cho thấy, không hẳn là người nhiều tiền mà chỉ cần có gu thẩm mỹ và niềm say mê, tình yêu với sản phẩm gỗ óc chó là có thể tiệm cận tới sản phẩm của Đồng Gia.
PV: Trước việc gỗ óc chó bị làm giả, hoặc gỗ tạp kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, anh nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Sau gần 3 năm phát triển, bên cạnh vấn đề nhiều khách hàng biết đến và tin dùng sản phẩm của Đồng Gia thì thử thách là xuất hiện một số đơn vị học theo, thậm chí sử dụng sản phẩm có bản quyền, làm nhái sản phẩm của công ty chúng tôi. Đây là điều nguy hiểm, bởi vô hình chung khách hàng mất dần niềm tin vì họ bỏ tiền mà lại phải dùng sản phẩm chất lượng kém.
Gỗ óc chó chỉ sang trọng khi đặt đúng vị trí và trình độ kỹ thuật, còn sản phẩm copy thường rất cứng nhắc và vô hồn. Chính vì thế, tôi có lời khuyên tới những ai yêu thích gỗ óc chó hay tìm đến đúng đơn vị có uy tín, sử dụng gỗ tẩm sấy từ Hoa Kỳ.
PV: Trải qua quãng thời gian lập nghiệp, gây dựng thương hiệu và gặt hái được thành công, anh tâm đắc nhất điều gì?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Với tôi, kinh doanh là một cái duyên, xuất phát điểm là một kiến trúc sư, tôi đang kinh doanh trên sản phẩm trí tuệ. Yêu nghề, yêu sản phẩm, kinh doanh trên tâm huyết, đó chính là yếu tố xuyên suốt.
Quan điểm của tôi là luôn phát triển bền vững, bằng mọi cách đặt niềm tin và sự hài lòng của khách hàng lên trên hết. Đó là tiêu chí thành công, chứ không đơn giản chỉ kiếm tiền. Thậm chí, có những lúc gặp thất bại, hay bị lỗ vốn nhưng tôi quyết tâm phải hoàn thiện công trình cho bằng được. Rất vui là sau đó tôi lại nhận được tình cảm cũng như sự ghi nhận của khách hàng và lại có thêm nhiều khách hàng mới.
PV: Anh có nghĩ nhiều doanh nhân trẻ hiện nay dám chấp nhận điều đó?
Doanh nhân Đồng Minh Hậu: Theo tôi, đó là vấn đề còn tồn tại ở rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trẻ mới thành lập. Có nhiều doanh nhân trẻ thiếu kinh nghiệm, điều này thì dần dần trải nghiệm sẽ bù đắp được. Nhưng trong kinh doanh, tuyệt đối không được “ăn xổi”. Lối tư duy chụp giật, chạy theo lợi nhuận bất chấp mọi giá đã không còn chỗ đứng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Chỉ có xây dựng chữ Tín mới là con đường phát triển bền vững nhất cho mọi doanh nghiệp.
Kinh doanh là một hành trình đầy rủi ro, có nhiều mạo hiểm và gian khổ. Tôi cho rằng chúng ta nên nhìn mọi việc qua lăng kính tích cực, có tình yêu, niềm tin thì sẽ vượt qua tất cả mọi vấn đề và khó khăn nhất định. Chắc chắn có lúc gặp thất bại, nhưng hãy coi đó là trải nghiệm, kinh nghiệm vươn lên chứ không làm mình mất tinh thần, ý chí.
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ!
NGUỒN: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan-dong-minh-hau-lam-doanh-nghiep-dung-an-xoi-d27671.html