Sáng tạo là vũ khí để doanh nghiệp tránh sự đào thải

Đầu năm mới, tôi chọn cho mình một địa chỉ quen thuộc để tìm kiếm những câu chuyện mới, khởi đầu mới – nơi luôn khơi dậy cho tôi nguồn cảm hứng và sự ấm cúng – Công ty CP Kiến trúc Đồng Gia và vị Tổng Giám đốc trẻ – Ông Đồng Minh Hậu. Bỏ qua những chủ đề quen thuộc, trong hơi ấm của tách trà thơm cùng vị dịu nhẹ của gỗ óc chó, tôi được nghe những câu chuyện mới, rất khác, rất thú vị.

23517980_940453982760037_3462732026535861540_n1

Mở đầu cuộc trò chuyện bằng một câu hỏi về thương hiệu, vị Tổng Giám đốc trẻ đã chia sẻ cho tôi rất nhiều điều, bằng chính tâm huyết và niềm đam mê của một người yêu nội thất, đam mê gỗ.

Thưa ông, đâu là lý do để ông lựa chọn cung cấp nội thất gỗ óc chó chứ không phải một phân khúc thấp hơn để có thể cạnh tranh với những đơn vị khác trên thị trường Việt Nam hiện nay?

Chúng tôi vẫn đang rất cạnh tranh đấy chứ – Ông cười – có điều, chúng tôi cạnh tranh bằng cách khác, không phải bằng giá cả. Thương hiệu Đồng Gia được ra đời trong niềm đam mê cái đẹp trước tiên là của chính bản thân tôi, sau đó là sự chung tay của đồng nghiệp.

khong-gian-dang-cap-2

Cái đẹp là những xúc cảm không bao giờ cũ và gỗ óc chó chính là một trong những cái đẹp mà tôi đã chọn, cảm nhận cũng như quyết định kinh doanh. Đôi khi, nó không còn là giá trị được đong đếm bằng chức năng sử dụng nữa, nó trở thành những tác phẩm nghệ thuật khó có thể gọi tên. Bên trong mỗi tác phẩm đều chứa đựng tâm huyết của các KTS, ẩn hiện bàn tay của các nghệ nhân thủ công, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy ấn tượng ở những bộ sưu tập khác nhau khi mỗi lần đến thăm chúng tôi đúng không?

Như tôi đã nói vừa rồi, chúng tôi vẫn kinh doanh và cạnh tranh trên thị trường nhưng sự cạnh tranh ấy nó còn mang ý nghĩa lớn hơn đó là sự chia sẻ. Chúng tôi muốn đứng vững trên thị trường bằng chính năng lực của mình và chia sẻ với khách hàng, đồng cảm với khách hàng trong từng không gian sống. Khi khách hàng chấp nhận những giá trị mà Đồng Gia mang lại thì đó chính là sự  thành công lớn nhất trong kinh doanh.

Với 10 năm hoạt động trong nghề, có khi nào ông cho rằng mình “mạo hiểm” khi lựa chọn loại vật liệu cao cấp này không ạ?

Bạn có thể hiểu quá trình xây dựng thương hiệu của tôi cùng đồng nghiệp là một hành trình tìm kiếm, tất nhiên sự mạo hiểm là không thể thiếu. Ngay từ những ngày đầu lựa chọn, Việt Nam còn chưa có một đơn vị nào sử dụng gỗ óc chó tôi đã xác định cuộc “thử nghiệm” này là một con đường vô cùng khó khăn. Nếu như không hiểu rõ nhu cầu của thị trường và khả năng tiêu dùng của khách hàng thì thất bại là điều đương nhiên sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên, con đường khó khăn ấy lại mang đến nhiều cảm hứng mới mẻ, những đột phá táo bạo – và ngay từ khi đó, tôi đã xác định: KHÁC BIỆT chính là điểm mạnh mà chúng tôi cần khai thác cũng như phát triển trên hành trình xây dựng.

san-pham-sang-tao

Với tôi cũng như thương hiệu Nội thất Đồng Gia, cái mà chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng chính là niềm tin, sự uy tín và tin cậy chứ không phải cạnh tranh về vấn đề giá cả, do đó, vấn đề mạo hiểm mà bạn nhắc đến tôi nghĩ rằng đó là điều cần thiết đấy chứ – Vị Tổng Giám đốc trẻ cười đầy tâm đắc.

Ông nghĩ sao về vấn đề sao chép và đánh cắp mẫu mã trên thị trường nội thất cao cấp hiện nay?

Đây là một trong nững vấn đề nan giải nhất của thị trường nội thất, đặc biệt là nội thất cao cấp hiện nay tại Việt Nam. Vấn đề coppy mẫu ngày càng diễn ra một cách hiển nhiên, nói thẳng ra là “ăn cắp trắng trợn”. Không ít các mẫu thiết kế của những đơn vị nội thất uy tín vừa mới ra đời thì chỉ vài tháng, thậm chí vài tuần sau đã xuất hiện sản phẩm nhái – và các sản phẩm nội thất của chúng tôi cũng đã gặp phải không ít tình trạng này.

Không phải ai cũng thấu hiểu và sẵn sàng chi trả cho vấn đề bản quyền của mỗi sản phẩm và quan trọng, nhiều người không muốn hiểu và không quan tâm đến thành quả lao động cũng như chất xám của các KTS thực sự.

Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm hoàn hảo nhất, sáng tạo, tinh tế và khác biệt. Đó cũng chính là tôn chỉ hành động trong quá trình phát triển của Đồng Gia.

Thưa ông, ông đã có chiến lược gì trong năm mới để phát triển hơn nữa trên thị trường ạ?

Càng ngày trên thị trường càng có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nội thất, đó chính là thách thức mà chúng tôi cũng như các đơn vị nội thất khác đang phải đối mặt. Tôi thường nói vui với các cộng sự của mình rằng “sáng tạo chính là vũ khí duy nhất để chiến đấu với sự đào thải của thị trường…”

Mỗi một ngày tôi thường tìm kiếm cho mình những ý tưởng mới về thiết kế hoặc chia sẻ cùng đồng nghiệp của mình về các xu hướng mới trên thế giới cũng như thị hiếu của khách hàng. Doanh nghiệp muốn tồn tại vững mạnh thì phải không ngừng sáng tạo và có tư duy chiến lược, thiếu đi điều này chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị già cỗi và rơi vào sự quên lãng của khách hàng.

Chiến lược của chúng tôi nói là mới thì không hoàn toàn bởi nó cũng đơn thuần xoay quanh sự vận động của quá trình sáng tạo để làm nên vẻ khác biệt cho mỗi không gian thôi. Nhưng thực sự, đó là những mảnh ghép đầy màu sắc từ những câu chuyện dài không kém phần thú vị đấy.

san-pham-dang-cap-khac-biet

Thời gian tới, chúng tôi sẽ cho ra mắt một thương hiệu hoàn toàn mới đó là ROLL ROYCE HOME DESIGN – Bespoke của năm 2018. Thương hiệu này sẽ tập trung vào những thiết kế “độc”, “lạ”, “chất” theo yêu cầu riêng của từng vị chủ nhà, không có bất cứ một sự trùng lặp nhàm chán nào. ROLL ROYCE HOME DESIGN hướng đến những khách hàng thực sự yêu thích cái đẹp, đam mê và nói dễ hiểu nhất đó là khách hạng sang, “chịu chơi”, muốn thể hiện rõ nét dấu ấn cá nhân trong chính không gian sống của mình.

Cuộc trò chuyện của tôi có lẽ sẽ còn đi xa mãi nếu như những ánh đèn đường phía ngoài không bừng sáng. Thoáng cái đã chiều muộn, tôi xin phép Tổng Giám đốc Đồng Minh Hậu và hẹn gặp lại ông ở những câu chuyện sau nữa – những chia sẻ đầy tâm huyết trong một ngày Hà Nội trở gió./.

Nguồn: https://donggia.vn/

Bài viết liên quan